Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

Bò tiêu đen

Thành phần cho thịt bò tiêu đen

  •     Thịt bò - Mặc dù Bò Tiêu Đen thường được chế biến với những miếng thịt bò mỏng, nhưng tôi thích sử dụng những miếng thịt bít tết ngon như thăn lưng, dải thịt bò mới, hoặc thịt ribeye. Chỉ cần đảm bảo phần thịt bạn chọn phải mềm.
  •     Hạt tiêu đen - Mặc dù hạt tiêu đen (<em> piper nigrum </em>) có nguồn gốc từ Nam Á, nhưng nó đã là một loại gia vị được yêu thích trên khắp Thế giới Cổ trong ít nhất 2500 năm. Ở Ấn Độ, nó đã được sử dụng cách đây ít nhất 4000 năm! Ngày nay, hạt tiêu đen đã trở thành một thứ phổ biến trong mọi căn bếp đến nỗi nêm muối và hạt tiêu giống như một phản xạ giật đầu gối.
  •     Nước sốt hàu - Tôi biết hàu tươi có thể gây chia rẽ đôi chút, nhưng nước sốt làm từ chúng có chất lượng tốt nhất (vị ngọt đậm của chúng) và chưng cất thành một loại gia vị dễ sử dụng. Dầu hào có sự cân bằng hoàn hảo giữa vị ngọt và mặn, nhưng không tanh như nước mắm, điều này làm cho nó trở thành một trong những loại gia vị ăn kèm yêu thích của tôi cho các món xào. Khi chọn một loại, bạn không cần phải quá cầu kỳ. Chỉ cần đảm bảo nước sốt bạn mua thực sự có chứa hàu (hoặc chiết xuất từ ​​hàu).
  •     Rượu Thiệu Hưng - Đây là một loại rượu gạo lâu năm của Trung Quốc có thêm vị umami và vị caramel đất vào nước sốt tiêu đen.
  •     Nước tương - Trong khi dầu hào là gia vị chính, nó có nồng độ muối thấp hơn nước tương. Đây là lý do tại sao tôi thích thêm một chút nước tương, vì vậy những miếng thịt lớn và rau được nêm gia vị thích hợp.
  •     Dầu mè nướng - Đây là một loại dầu được làm bằng cách ép hạt mè đã nướng. Nó có mùi thơm hấp dẫn và có xu hướng bị cháy nếu quá nóng, đó là lý do tại sao tôi thêm nó vào nước sốt như một thành phần hương liệu chứ không phải cho vào chảo.
  •     Tinh bột khoai tây - Như tên cho thấy, tinh bột khoai tây là tinh bột đã được chiết xuất từ ​​khoai tây. Nó được thêm vào nước xốt để giúp nước thịt ngấm vào trong khi làm đặc nước sốt tiêu đen còn lại để tạo thành một lớp men. Tinh bột khoai tây tốt hơn bột ngô về mọi mặt; trong trường hợp này, nó đặc lại nước sốt mà không bị vón cục.
  •     Tỏi - Tỏi là chất thơm chính trong món xào này, cùng với tiêu đen và thịt bò, nó tạo nên hương vị của món ăn này. Chìa khóa với tỏi là không băm quá nhỏ; nếu không, nó sẽ bị cháy trước khi các thành phần khác được nấu chín.
  •     Rau - Hành tây và ớt chuông tạo thêm độ giòn đẹp mắt và vị ngọt rất phù hợp với thịt bò. Tôi thích sử dụng hỗn hợp ớt chuông xanh và đỏ để tạo màu sắc và hương vị khác nhau mà chúng mang lại cho món ăn. Nhớ cắt những miếng này thành những miếng vuông có kích thước tương đương với miếng thịt bò để phân bố đều.

Cách làm Bò sốt tiêu đen

  1. Điều đầu tiên bạn muốn làm là nghiền hạt tiêu đen. Bạn có thể làm điều này bằng cối và chày hoặc cho chúng vào một chiếc túi nặng và đập chúng bằng một vật nặng, chẳng hạn như cán hoặc nồi.
  2. Tiếp theo, bạn có thể làm nước sốt tiêu đen bằng cách cho tiêu đen đã nghiền nhỏ (tiết kiệm một chút để trang trí), dầu hào, rượu Thiệu Hưng, nước tương và dầu mè vào bát. Nếu bạn đang làm một mẻ nước sốt lớn và cất giữ, bạn có thể dừng lại ở đây và đóng chai. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn tiếp tục món xào, hãy trộn tinh bột khoai tây vào cho đến khi không còn vón cục.
  3. Thêm thịt bò vào nước xốt và trộn tất cả với nhau. Hãy để phần này nghỉ trong khi bạn sơ chế tỏi, hành và ớt.
  4. Khi bạn đã có tất cả các nguyên liệu đã sẵn sàng, hãy đun chảo ở lửa vừa và cao cho đến khi nóng. Cho dầu và tỏi vào đảo đều trước khi cho thịt bò vào từng lớp bằng kẹp hoặc đũa. Bạn muốn thử và để lại càng nhiều nước xốt trong bát càng tốt, vì vậy đừng chỉ đổ mọi thứ vào chảo.
  5. Khi thịt bò đã chín vàng một mặt, lật các miếng thịt lại và chuyển sang màu nâu của mặt còn lại.
  6. Khi thịt bò đã chín vàng ít nhất hai mặt, cho hành tây và ớt chuông vào xào cho đến khi hành tây bắt đầu chuyển sang màu trong. Thêm nước sốt tiêu đen còn lại và trộn tất cả mọi thứ với nhau cho đến khi nước sốt sệt lại xung quanh thịt bò và rau.
  7. Đĩa thịt bò tiêu đen và bạn có thể trang trí với một ít tiêu đen nghiền nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét